Cập nhật: 02-02-2021 12:21:50 | Tin tức | Lượt xem: 444
Cục Hàng hải Việt Nam (VMA) dự kiến thành lập đoàn công tác để kiểm tra việc tăng giá cước giữa các hãng tàu có tuyến đi châu Âu và châu Mỹ. Trả lời phỏng vấn TTXVN mới đây, Phó Trưởng ban điều hành VMA Hoàng Hồng Giang cho biết động thái này nhằm tháo gỡ khó khăn cho hoạt động xuất khẩu và đảm bảo tính minh bạch trong việc niêm yết giá cước.
Ông Giang cho rằng giá tăng là do việc kiểm soát biên giới chặt chẽ và các hoạt động thương mại bị hạn chế trong thời gian đại dịch COVID-19 kéo dài.
“Nhiều cảng biển, đặc biệt là ở châu Âu và châu Mỹ, đang trong tình trạng đình trệ do thiếu nhân lực. Điều này dẫn đến hàng triệu container bị ùn ứ tại các cảng hoặc biên giới, gây ra tình trạng thiếu container rỗng để đóng hàng ”, ông Giang nói.
“Một số cảng biển áp dụng biện pháp cách ly cũng dẫn đến thời gian quay vòng của tàu lâu hơn trước”.
Một nguyên nhân khác là do nhu cầu nhập khẩu của Mỹ và châu Âu đối với hàng hóa từ Trung Quốc và châu Á tăng lên, ông Giang nói.
Nhu cầu tăng cao dẫn đến sự mất cân đối giữa lượng hàng hóa xuất khẩu và nhập khẩu từ tháng 10 năm 2020. Năm 2020, lượng container xuất khẩu tăng, tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 7,38 triệu đơn vị tương đương 20 feet (TEU) ), trong khi lượng hàng hóa nhập khẩu tăng 8%, đạt 7,27 triệu TEUS.
Trong ba tháng qua, giá cước vận tải đã tăng vọt lên 8.000 USD, thậm chí 10.000 USD trong một số trường hợp nhất định, từ mức dưới 1.000 USD vào đầu năm 2020. Nó đã làm tăng mạnh chi phí cho các nhà xuất khẩu và gây lo ngại về việc thiếu minh bạch và giá cả không phù hợp. quản lý các container, ông nói.
Bên cạnh việc tăng giá cước, nhiều doanh nghiệp không thể lấy chỗ trên tàu do thiếu container rỗng, hàng hóa chuẩn bị xuất khẩu do đó không thể vận chuyển, dẫn đến hàng tồn kho tăng.
Có tới 90% doanh nghiệp Việt Nam ký hợp đồng nhập khẩu với điều kiện CIF (chi phí, bảo hiểm và cước phí) và hợp đồng xuất khẩu với điều kiện FOB (miễn phí vận chuyển).
Theo các hợp đồng này, các đối tác nước ngoài chịu trách nhiệm chính về khâu vận chuyển. Tuy nhiên, do giá cước tăng, các đối tác nước ngoài yêu cầu doanh nghiệp Việt Nam phải chia sẻ chi phí tăng thêm, ông nói.
“Việc giá cước, phụ phí liên tục tăng đã gây nhiều khó khăn cho doanh nghiệp, làm tăng chi phí vận chuyển, lưu kho, ảnh hưởng đến sản xuất và phân phối hàng hóa.
“Hiện đang là mùa cao điểm của các mặt hàng xuất khẩu như nông thủy sản nhưng hàng không giao đúng hẹn.
“Vì vậy, các hợp đồng đã bị đối tác nước ngoài hủy bỏ. Nguyên vật liệu nhập khẩu về Việt Nam để phục vụ sản xuất cũng bị giao trễ khiến dây chuyền sản xuất bị gián đoạn. Nếu tình trạng này tiếp diễn, một số doanh nghiệp thậm chí sẽ phải ngừng sản xuất ”, ông Giang nói.
Để tháo gỡ khó khăn cho vận tải biển, VMA đã chỉ đạo các Cảng vụ phối hợp với các cơ quan quản lý Nhà nước tại cảng biển đẩy nhanh thủ tục cho tàu ra vào cảng, tạo thuận lợi cho tàu trọng tải lớn ra vào, yêu cầu các doanh nghiệp cảng biển nâng cao hiệu quả hoạt động, tận dụng tối đa các nguồn lực để giải phóng tàu nhanh chóng và ngăn chặn sự chậm trễ trong quá trình làm hàng.
Về việc niêm yết giá, VMA đã có văn bản yêu cầu các hãng tàu nghiêm túc thực hiện việc niêm yết giá cước công khai, minh bạch, việc tăng giá theo đúng quy định của pháp luật.
Ông Giang cho biết thêm, cho đến nay, các hãng tàu đã không tuân thủ nghiêm ngặt các quy định.
VMA đã kiến nghị Bộ GTVT phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Tài chính thành lập đoàn công tác để kiểm tra việc tăng giá cước, phụ thu của các hãng tàu có tuyến đi châu Âu và châu Mỹ.
Đồng thời cũng có văn bản kiến nghị Bộ GTVT, đề nghị xin ý kiến Bộ Tài chính chỉ đạo lực lượng hải quan tại các cảng đẩy nhanh tiến độ thông quan các container tồn đọng để doanh nghiệp có container rỗng vận chuyển.
Theo báo cáo của VMA, lượng hàng hóa container thông qua các cảng biển trong nước năm 2020 đạt 14,65 triệu TEU, tăng 10,6% so với năm 2019, trong đó lượng container xuất khẩu là 7,38 triệu TEU, tăng 13% so với cùng kỳ. -năm, nhập khẩu là 7,27 triệu TEU, tăng 8% so với năm 2019.
Bất chấp ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, lượng hàng hóa xuất nhập khẩu ra nước ngoài vẫn tăng trưởng ổn định. Tuy nhiên, những tháng cuối năm 2020, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp nhiều khó khăn do giá cước vận tải biển tăng, thiếu container rỗng.
Về lượng container rỗng, tính đến giữa tháng 1 năm nay, tổng lượng container rỗng lưu tại các cảng biển đạt 40.946 container, trong đó container 40 feet chiếm 70%. Giang cho biết, số lượng như vậy chỉ đủ đáp ứng lượng xuất khẩu trung bình trong vòng 3 đến 4 ngày.
Nguồn: Viet Nam news