1800888633
info@dhlogistics.com.vn

Việt Nam trượt khỏi top 10 xếp hạng logistics

Cập nhật: 30-09-2020 09:04:38 | Tin tức | Lượt xem: 686

Việt Nam đã tụt một bậc xuống vị trí thứ 11 trong chỉ số toàn cầu về thị trường hậu cần mới nổi của năm nay, tụt lại phía sau một số công ty cùng ngành ở Đông Nam Á theo Chỉ số Logistics các thị trường mới nổi năm 2020 do công ty hậu cần hàng đầu thế giới Agility công bố.

1. Thực trạng

Công ty xếp hạng 50 quốc gia theo các yếu tố khiến họ trở nên hấp dẫn đối với các nhà cung cấp dịch vụ hậu cần, giao nhận hàng hóa, hãng tàu, hãng hàng không và nhà phân phối. Ba yếu tố được xem xét trong bảng xếp hạng là: cơ hội logistics trong nước, cơ hội logistics quốc tế và các nguyên tắc kinh doanh cơ bản.

Trung Quốc vẫn là thị trường hậu cần mới nổi hàng đầu thế giới, tiếp theo là Ấn Độ. Indonesia (thứ 4), Malaysia (thứ 5) và Thái Lan (thứ 9) là những quốc gia Đông Nam Á có thành tích tốt hơn Việt Nam trong bảng xếp hạng toàn cầu.

2. Nguyên nhân:

Theo khảo sát mới nhất của Hiệp hội Doanh nghiệp Logistics Việt Nam, cả nước có khoảng 30.000 công ty logistics, trong đó có 4.000 công ty quốc tế. Ngành công nghiệp này đã tăng trưởng 12-14% hàng năm và hiện đạt giá trị 40-42 tỷ USD.
Tuy nhiên, số lượng không phải lúc nào cũng đi cùng với chất lượng. Mặc dù tăng trưởng xuất khẩu đã tăng mạnh, Việt Nam vẫn chỉ thực hiện những công đoạn sản xuất có giá trị gia tăng thấp nhất trong chuỗi giá trị toàn cầu. Kết quả xuất khẩu chủ yếu vẫn phụ thuộc vào khu vực FDI (Đầu tư trực tiếp nước ngoài), hiện đang chiếm tới 70% tổng giá trị xuất khẩu, qua đó cho thấy mối liên kết yếu giữa các doanh nghiệp trong nước với chuỗi giá trị toàn cầu. Thêm vào đó, cơ sở hạ tầng chưa hoàn thiện cùng với chi phí thủ tục hành chính quá cao cũng là những nguyên nhân bất lợi dẫn đến chi phí xuất nhập khẩu của Việt Nam còn rất cao. Tính theo tỉ trọng GDP năm 2019, chi phí logistics của Việt Nam là 25%, cao hơn nhiều so với các nước trong khu vực (cao hơn nhiều so với Thái Lan (19%), Malaysia (13%), thậm chí cao gấp 3 lần tỉ lệ của Singapore.)  và cao hơn 4% so với mức bình quân toàn cầu.
 

3. Kết luận

Dù đã đạt được những tiến bộ đáng kể về cải thiện cơ sở hạ tầng và dịch vụ logistics nhưng Việt Nam vẫn còn nhiều việc phải làm để nâng cao hiệu quả logistics, mà bằng chứng là việc tụt thứ hạng của Việt Nam theo chỉ số Logistics các thị trường mới nổi năm 2020 như đã đề cập phía trên. Sự sụt giảm này cho thấy các nền kinh tế khác đang có sự thăng tiến nhanh hơn nhiều so với Việt Nam, đồng nghĩa với việc Việt Nam đang mất đi lợi thế cạnh tranh”.

Do đó, Việt Nam cần một giải pháp để nâng cao hiệu quả xuất nhập khẩu bên cạnh tự do hóa thương mại nhằm hiện thực hóa tầm nhìn trở thành một nền kinh tế thu nhập trung bình cao vào năm 2035, khi nền kinh tế và hoạt động xuất khẩu đã phát triển lên trình độ mới, bảo đảm duy trì tăng trưởng nhanh.

Chính phủ cũng như khối kinh tế tư nhân cần có lộ trình rõ ràng về cải cách nếu muốn nâng cao chất lượng dịch vụ logistics theo những đòi hỏi tăng lên của một nền kinh tế ngày càng hiện đại.

Biên tập: Thu Thảo

Nguồn: tổng hợp

Khách hàng

  • Melink

  • cmc

  • Samsung

  • Glove land

  • Foxconn

  • LG

  • Feroni

  • Style Stone

  • Vee Ruber

  • Vico

  • Toyo

Bản quyền nội dung thuộc về dhlogistics.com.vn. Thiết kế & phát triển bởi Vinaweb