Cập nhật: 16-10-2020 02:42:31 | Tin tức | Lượt xem: 564
Những năm gần đây, mối quan hệ thương mại giữa Việt Nam và châu Phi phát triển khá mạnh, kim ngạch thương mại hai chiều giữa hai bên đã tăng đáng kể.
Các mặt hàng doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu sang thị trường này chủ yếu là gạo, điện thoại, cà phê, hạt tiêu, thủy sản, máy vi tính, dệt may, dược phẩm và linh kiện điện tử. Trong đó, gạo và thủy sản là mặt hàng mà sức mua của thị trường Châu Phi còn rất lớn và cũng là thế mạnh xuất khẩu của Việt Nam.
Châu Phi có 41/55 nước là thành viên của WTO, nhiều nước đã tiến hành dỡ bỏ hàng rào phi thuế quan, giảm thuế nhập khẩu, nới lỏng kiểm soát vật giá trong nước…Hơn nữa, với dân số 1.2 tỷ người, châu Phi lại là thị trường khá dễ tính, không khắt khe như các thị trường châu Âu, châu Mỹ. Vì vậy, cùng với chủ trương đẩy mạnh quan hệ phát triển hợp tác với các nước Châu Phi của Chính phủ, hàng hóa của Việt Nam đã có chỗ đứng và tương đối phù hợp với yêu cầu và thị hiếu của người dân châu lục này.
Ngày càng có nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam tìm hiểu và khai thác những cơ hội mà thị trường này mang lại. Tuy nhiên vẫn có những rủi ro mà nhà xuất khẩu VIệt Nam cần lưu ý:
Do năng lực tài chính có hạn nên nhiều nhà nhập khẩu châu Phi thường đề nghị hình thức thanh toán trả chậm, không mở thư tin dụng vì chi phí cao và nhập khẩu theo term CIF. Điều này mang lại nhiều bất lợi cho nhà xuất khẩu nên cần phải hết sức thận trọng trong thỏa thuận giao dịch với họ. Thực tế đã từng xảy ra thương vụ nhà nhập khẩu châu Phi thỏa thuận thanh toán bằng phương thức nhờ thu kèm chứng từ qua ngân hàng, sau đó cho người giả mạo nhân viên ngân hàng để nhận bộ chứng từ rồi biến mất, không thanh toán cho nhà xuất khẩu. Thậm chí có thương vụ nhà nhập khẩu với sự tiếp tay của nhân viên ngân hàng đã trốn tránh nghĩa vụ thanh toán cho nhà xuất khẩu.
Để phòng tránh lừa đảo, gian lận thương mại, đặc biệt là trong những thương vụ đầu tiên, phía nhà xuất khẩu nên::
Dù còn tồn tại những rủi ro song tiềm năng của thị trường châu Phi là rất lớn. Việc nắm bắt những cơ hội kết hợp với sự thận trọng, tỉnh táo thì đây là cửa sáng cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam phát triển.
Tổng hợp và biên soạn: Thu Thảo - Clara